வியாபாரத்தில் கிராமப்புற பெண்கள் உலகின் வேகத்தை பிடிக்கின்றனர். இன்று, இந்திய பெண்கள் இந்திய சமுதாயத்தின் கருத்தை மறுவடிவமைக்க பங்களிக்கின்றனர். தொடர்ச்சியான முயற்சிகள், கல்வித் திட்டங்கள், தகவல் தொடர்பு நெட்வொர்க்குகள் மற்றும் தொடக்க கலாச்சாரம் ஆகியவற்றால் கிராமப்புற பெண்கள் இப்போது உலகளாவிய தொழில்முனைவோர் சமூகத்தின் ஒரு பகுதியாக கனவு காணலாம் மற்றும் வேலை செய்யலாம்.
பெண் தொழில்முனைவோரின் முதன்மை குறிக்கோள், மற்ற பெண்களை அவர்களின் நான்கு சுவர்களுக்கு வெளியே செல்லவும், கண்ணாடி உச்சவரம்பை உடைக்கவும், ஒவ்வொரு வாய்ப்பையும் கைப்பற்றவும் ஊக்குவிப்பதாகும்.
டிஜிட்டல் தொழில்நுட்பம் பெண்கள் தொழில்முனைவோருக்கான விளையாட்டை மாற்றியுள்ளது, குறிப்பாக கிராமப்புறங்களில். முன்னணி தொழில்நுட்பத்தின் கணிசமான விரிவாக்கம் பல்வேறு வகையான மைக்ரோ, சிறு மற்றும் நடுத்தர வணிகங்களை நடத்தும் கிராமப்புற பெண்களின் வாழ்க்கையில் சக்திவாய்ந்த தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது. சரியான மற்றும் பொருத்தமான தகவல்கள், சந்தை, வழிகாட்டுதல், பணம் மற்றும் வாடிக்கையாளர்களுக்கு சரியான நேரத்தில் அணுகுவதன் மூலம், தொழில்நுட்பம் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி அவர்களை பல தடைகளை கடக்கச் செய்துள்ளது.
கிராமப்புற பெண்கள் தொழில்முனைவோரின் எதிர்கால வாய்ப்புகள்
COVID-19 உலகளாவிய பொருளாதாரங்கள் மற்றும் விநியோகச் சங்கிலிகளுக்கு பேரழிவு தரக்கூடிய விளைவுகளை ஏற்படுத்தும். இதன் விளைவாக, பல நிறுவனங்கள் கடுமையான சிக்கல்களை எதிர்கொண்டன, கணிசமான விற்பனை சரிவு, நொடித்துப்போதல் மற்றும் வேலை இழப்புகள், குறிப்பாக சிறு மற்றும் நடுத்தர வணிகங்களுக்கு உண்மையான சாத்தியக்கூறுகள் உள்ளன. இதன் விளைவாக, கிராமப்புற வளர்ச்சியின் பாதையும் மாறிவிட்டது, எதிர்காலத்தை ஏற்றுக்கொள்வதே சரியான அணுகுமுறை
பெண் தொழில்முனைவு கடந்த தசாப்தத்தில் ஓரளவு விகிதத்தில் வளர்ந்துள்ளது. இருப்பினும், கிராமப்புற நகரங்களைச் சேர்ந்த பெண் தொழில்முனைவோருக்கு அவர்களின் குண்டுகளை உடைத்து தொழில் முனைவோர் பயணங்களைத் தொடங்குவதற்கான வாய்ப்பு வழங்கப்பட்டதால், இந்த போக்கு வளர்ச்சியை துரிதப்படுத்தியது. கிராமப்புற நகரங்களில் உள்ள பல பெண்கள் நிலைமையை ஒரு வாய்ப்பாகக் கருதி, தங்கள் தொழில்களைத் தொடங்குவதன் மூலம் அதை மாற்றத் தொடங்கினர்.
டிஜிட்டல் மார்க்கெட்டிங் மற்றும் வர்த்தகத்தை உள்ளடக்கிய டிஜிட்டல் பொருளாதாரத்தில் கிராமப்புற பெண்கள் ஈடுபாட்டை மேலும் அதிகரிக்கும் எதிர்காலம்.
ஸ்மார்ட்போன்கள் மற்றும் இணையத்தின் அதிகரித்த அணுகல் மற்றும் மலிவு ஆகியவற்றால் டிஜிட்டல் மயமாக்கலுக்கு உதவியது, இது பெண் தொழில்முனைவோரின் வளர்ச்சியை எளிதாக்கியுள்ளது. பூட்டுதலின் போது அதிகரித்த மொபைல் பயன்பாடு, தரவு பொதிகள் மற்றும் செலவினங்களைக் குறைக்கும் சிறப்பு ஒப்பந்தங்கள் ஆகியவற்றுடன் இணைந்து கிராமப்புற நகரங்களில் பெண் தொழில்முனைவோரின் எண்ணிக்கையை இன்னும் அதிகமாக்கியது.
தொற்றுநோய்களின் போது கிராமப்புற பெண்கள் தலைமையிலான வணிகங்கள் செழிக்க, வணிக வளர்ச்சியை அதிகரிக்க ஐ.சி.டி.களின் பயன்பாடு மேம்படுத்தப்பட்டுள்ளது. கூடுதலாக, பெண்கள் இப்போது தங்கள் உற்சாகத்தை வருமான ஆதாரமாக மாற்ற முடியும், ஏனெனில் சமூக ஊடகங்கள் மற்றும் நெட்வொர்க்கிங் தளங்களின் அணுகல் அதிகரித்ததன் காரணமாக.
பெண்கள் வணிக உரிமையாளர்கள் பெட்டியைத் தாண்டி சிந்தித்து புதிய சந்தைகளில் தங்களை நிலைநிறுத்த முயற்சிக்கின்றனர். வணிகத்தை மையமாகக் கொண்ட கல்லூரிகள், சூழல் நட்பு சுகாதார மற்றும் சுகாதார பொருட்கள் மற்றும் தனித்துவமான சமையலறை தயாரிப்புகள் ஒரு சில எடுத்துக்காட்டுகள்.
பூட்டுதலால் விதிக்கப்பட்ட பயணத்தின் கட்டுப்பாடுகள் மற்றும் ஒருவரின் வணிகத்தை விரிவுபடுத்துவதற்காக நகரங்களுக்கு குடிபெயர இயலாமை காரணமாக, கிராமப்புற மற்றும் அரை நகர்ப்புறங்களில் உள்ள பெண் தொழில்முனைவோர் வீட்டிலிருந்து வேலை செய்யத் தொடங்கினர். அவர்கள் இப்போது தங்கள் வணிகங்களை பரப்புவதற்கு வாட்ஸ்அப், பேஸ்புக், தொலைபேசி அழைப்புகள் மற்றும் குறுஞ்செய்திகளைப் பயன்படுத்தலாம். கிராமப்புறங்களில் உள்ள சிறு வணிகங்களை ஆதரிக்கும் ஈ-காமர்ஸ் தளங்களில் அவர்கள் தங்கள் பொருட்களை விரைவாக விற்க முடியும்.
கிராமங்கள் மற்றும் நகரங்களில் உள்ள பெண்கள் இப்போது உள்ளூர் மற்றும் நகர அடிப்படையிலான வாடிக்கையாளர்களுடன் தொடர்பு கொள்கிறார்கள். வாடிக்கையாளர்களுடனான தனிப்பட்ட நெட்வொர்க்கிங் அவர்களின் சிறு வணிகங்களை விரிவாக்க உதவுகிறது. சமூக ஊடக சேனல்கள் வழியாக நேர்மறையான மதிப்புரைகள், விருப்பங்கள் மற்றும் அவர்களின் தயாரிப்புகளின் பங்குகள் தங்கள் சந்தையில் புதிய உயரங்களை அடைய உதவுகின்றன. Paytm மற்றும் பிற பண பரிமாற்ற பயன்பாடுகள் பரிவர்த்தனைகளுக்கு உதவுகின்றன.
கிராமப்புறங்களில் உள்ள பெண்கள் தொழில்முனைவோர் இப்போது தங்கள் குடும்பங்களை வெற்றிகரமாக நிர்வகித்து வருகின்றனர், அதே நேரத்தில் அவர்களின் பொருளாதார வளர்ச்சிக்கும் பங்களிப்பு செய்கிறார்கள். கிராமப்புற இந்தியாவில், தொழில்நுட்ப ஆதரவுடைய கடன் வழங்கும் நிறுவனங்களின் உதவியை நாடுகின்ற பெண் தொழில்முனைவோரின் எண்ணிக்கையும் சமீப காலங்களில் கணிசமாக உயர்ந்துள்ளது.
இறுதி எண்ணங்கள்
கிராமப்புற பெண்கள் தன்னிறைவு மற்றும் நிதி ரீதியாக பாதுகாப்பாக இருப்பதன் முக்கியத்துவத்தை அங்கீகரித்துள்ளனர், குறிப்பாக நிச்சயமற்ற இந்த நேரத்தில்.
சில ஆய்வுகளின்படி, இந்தியா இப்போது 13.5–15.7 மில்லியன் பெண்களுக்குச் சொந்தமான வணிகங்களைக் கொண்டுள்ளது, இது அனைத்து வணிகங்களிலும் 20% ஆகும். பெண்களின் தொழில்முனைவோர், குறிப்பாக கிராமப்புறங்களில் உள்ள மகத்தான திறனைத் திறப்பது சவாலானது. இருப்பினும், சரியான ஆதரவையும் வாய்ப்புகளையும் கொண்டு, அதன் வளர்ச்சிக்கு நாம் கூட்டாக பங்களிப்பு செய்யலாம் மற்றும் இந்தியாவின் சமூக மற்றும் பொருளாதாரப் பாதையில் சாதகமான மாற்றத்தைக் கொண்டு வர முடியும்.